29 Tháng Ba 2024
Tin tức, sự kiện

Thông tin báo chí về công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn Thành phố ngày 19/3

Chuyên mục: Tin tức, sự kiện | Người đăng: Tăng Tự Do | Ngày đăng: 19/03/2020 | Số lần xem: 462

Vào 15 giờ chiều 19/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì buổi giao ban có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành cùng đại diện 24 quận, huyện trên địa bàn. 
Tại cuộc họp, các Sở, ngành của Thành phố cho biết:
- Tính đến trưa ngày 19/3, tại TP. Hồ Chí Minh: Tổng số trường hợp COVID-19 mới xác định thêm: 13 trường hợp; Tổng số trường hợp nghi ngờ: đến ngày 18/3/2020 là 177 trường hợp (trong đó có 173 trường hợp đã có kết quả âm tính, 04 trường hợp đang đợi kết quả); Tổng số trường hợp đang cách ly tập trung: 2.997 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 2.500 trường hợp, Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 497 trường hợp; Tổng số trường hợp đang cách ly tại nhà/ nơi lưu trú: 615 trường hợp.
+ Thông tin ca bệnh nguy cơ cao dương tính trong ngày 19/3:
1. Mohamath, là nam giới, sinh 1965, dân tộc Chăm, ngụ tại 57B/22 Dương Bá Trạc, P1. Q8, về từ Kuala Lumpur (Malaysia). Bệnh nhân (BN) từ Kuala Lumpur Malaysia về Tân Sơn Nhất vào tối 03/3/2020 trên chuyến bay AK524. 
Khu vực xung quanh bệnh nhân có 27 hộ dân, 1 thánh đường. Trung tâm y tế Quận 8 đã chủ động tiến hành tiêu độc, khử khuẩn thánh đường (gần nhà BN); Lập danh sách tổng số người đi lễ gồm 280 người (180 người tại địa phương và 100 người từ nơi khác đến) và danh sách cư dân trong 27 hộ xung quanh nhà người bệnh; Chuyển 02 người nhà và 2 người tiếp xúc gần đến khu cách ly tập trung huyện Cần Giờ; Thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm cho 147 người của 27 hộ dân xung quanh.
2. Stephen George Gallagher Cameron, là nam giới sinh 1977, Quốc tịch Anh, ngụ tại The Ascent appartment A23.02; số 58 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân đi từ Anh sang Việt Nam ngày 08/2/2020. BN sốt ho từ ngày 16/3, tự đến BV Bệnh nhiệt đới xin khám bệnh và được nhập viện 16g ngày 18/3, cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm D. 
Người bệnh là phi công của hãng Vietnam Airlines nên Sở Y tế đã thông báo cho VNA để điều tra ngược lại thông tin hoạt động của 14 ngày trước, lập danh sách phi hành đoàn cùng làm việc, số hiệu các chuyến bay để tìm hành khách, các máy bay do người bệnh và phi hành đoàn có liên quan với người bệnh từng sử dụng để khử khuẩn.    
3. Đặng Ngọc Luyến sinh năm 1972, quốc tịch Việt Nam, ngụ xã Lân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. BN có mặt trên chuyến bay EK0004, ở ghế 72J khởi hành khởi hành ngày 14/03/2020 từ Anh đến DuBai, ngày 15/03/2020 về sân bay Tân Sơn Nhất. BN từ sân bay TSN về không sốt, không khó thở, có ho đàm màu vàng và đau họng. BN được chuyển về khu cách ly Trường quân sự quân khu 7 Quận 12 vào ngày 15/03/2020, lấy mẫu xét nghiệm
4. Huỳnh Duy Khánh sinh năm 2000, quốc tịch Việt Nam ngụ xã Lân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Là con của bệnh nhân Đặng Ngọc Luyến, đi cùng mẹ trên chuyến bay EK0004, ở ghế 72K. 
+ Đối với các trường hợp dự lễ hội tôn giáo ở Malaysia: Thành phố đã lập danh sách 49 người tham dự gồm 03 người cư trú tỉnh An Giang (đã chuyển thông tin về Sở Y tế và CDC tỉnh An Giang để giám sát) và 46 người có thông tin nơi cưu trú tại TP.Hồ Chí Minh. 
Trong 46 người tại TP. Hồ Chí Minh, đã tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 22 trường hợp, kết quả âm tính 16 người, 02 trường hợp không có ở địa phương và đang điều tra 22 người còn lại.
- Về năng lực tổ chức cách ly kiểm dịch: Sở Y tế phối hợp Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Du lịch, Đại học Quốc gia tổ chức các khu cách ly tập trung của thành phố tại các cơ sở quân đội, khách sạn, khu ký túc xá đại học với tổng quy mô đạt được 23.698 giường; 24 quận, huyện tổ chức cơ sở cách ly tập trung, tổng quy mô: 798 giường. 
Đã triển khai 1000 giường cách ly tại Khu ký túc xá Đại học quốc gia, mỗi ngày Thành phố tiếp tục triển khai 2000 giường đảm bảo cuối tuần triển khai 10.000 giường, đến ngày 27/3/2020 đảm bảo triển khai xong 20.000 giường.
Thành phố tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly để có đủ diện tích bố trí giường cách ly riêng biệt, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly nếu có người nhiễm; chuẩn bị khu vực để cách ly riêng những trường hợp nghi nhiễm bệnh, không để lây lan trong khu cách ly.
- Về điều kiện thu dung điều trị: Thành phố thành lập các BV điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 với quy mô 2.000 giường, chuẩn bị khu điều trị riêng để tiếp nhận điều trị chuyên cho bệnh nhân COVID-19. Thành phố cũng xác định 47 bệnh viện chuẩn bị khu điều trị sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 với quy mô 679 giường. 
- Thành phố đã chủ động đã trang bị 3.000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao để sàng lọc, tầm soát rộng những trường hợp nghi ngờ, trường hợp tiếp xúc gần. Tiếp tục trang bị thêm 10.000 bộ xét nghiệm trong tháng 3/2020 để tăng cường tầm soát người nghi ngờ ở các cơ sở, chẩn đoán người bệnh trong cộng đồng và xét nghiệm tầm soát rộng những người nghi nhiễm sau tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp cách ly từ các chuyến bay từ vùng dịch các nước như châu Âu, Mỹ, ASEAN. 
- Chuẩn bị kinh phí để triển khai 10 phòng điều trị áp lực âm tại Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi và 10 phòng áp lực âm tại Bệnh viện điều trị COVID-19 ở huyện Cần Giờ; cùng với các phương án đảm bảo cung ứng khẩu trang y tế, khẩu trang N95, trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch bệnh, thuốc, hóa chất khử khuẩn, kế hoạch sử dụng máy giúp thở và phương án mua thêm máy giúp thở.
- Chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực và kế hoạch điều phối để phục vụ cho công tác điều trị theo từng cấp độ.
- Xây dựng các kịch bản ứng phó: khi dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, kịch bản cách ly từng cấp độ để chuẩn bị trước diễn tiến phức tạp có thể xảy ra. Theo từng mức cấp độ từ 500 đến 1.000 và trên 2.000 người nhiễm. Đồng thời, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xây dựng kế hoạch tập huấn cho các hội tham gia hoạt động điều tra, xác minh người tiếp xúc; hỗ trợ ngành y tế giám sát người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có một số chỉ đạo như sau:
1. Trong 10 ngày tới, dự kiến, Thành phố sẽ tiếp nhận khoảng 17.000 người Việt Nam trở về nước và có mong muốn được cách ly tại TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, các lực lượng cần tính toán lại các khu cách ly tập trung; khả năng đáp ứng về giường bệnh, bác sĩ, y tá, điều dưỡng và đội ngũ phục vụ, trang thiết bị… để đảm bảo không bị lúng túng khi triển khai.
Cần lên phương án cụ thể từ tổng số giường, tổng số người tiếp nhận về… theo lộ trình trong 10 ngày tới, điều chỉnh khu nào tiếp nhận trước, khu nào tiếp nhận sau. Trước mắt là phát huy hết công suất khu cách ly tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh 9 (quận Thủ Đức).
Về nhân lực, cần tính tới phương án huy động lực lượng Thanh niên xung phong cho công tác chuẩn bị và hậu cần; toàn bộ các y bác sĩ đã nghỉ hưu, bác sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu, bác sĩ ngành Công an, các sinh viên trường Y… để có phương án cụ thể đáp ứng yêu cầu đề ra.
2. Các quận, huyện, phường xã cần tuyên truyền và hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong việc vận động người dân tự bảo vệ bản thân, chăm sóc sức khỏe gia đình, cách ly khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm, đi - đến các vùng dịch bệnh để phòng chống lây lan dịch bệnh trong gia đình. Các quận/huyện, phường/xã/thị trấn cần xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh riêng phù hợp với điều kiện của địa phương.
3. Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố (Saigon Co.op) có phương án chuẩn bị cung ứng đủ nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly và cho người dân trên địa bàn Thành phố trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
4. Sở Giao thông Vận tải làm việc với SAMCO điều động 30 xe 40 chỗ sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển người từ sân bay về các khu cách ly tập trung trong thành phố và các tỉnh lân cận. Thời gian phục vụ là từ nay (19/3) cho đến khi có chỉ đạo mới.
5. Sở Y tế đảm bảo các trang bị y tế đầy đủ cho đội ngũ lái xe để tránh lây nhiễm chéo; phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các đơn vị liên quan khẩn trương có kế hoạch tiếp nhận người về Thành phố cách ly, tránh gây ùn tắc tại sân bay và đưa về các khu cách ly tập trung kịp thời.
6. Bộ Tư lệnh Thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 7 làm việc với các tỉnh, thành lân cận về các phương án tăng cường khu vực cách ly trong trường hợp Thành phố không đáp ứng đủ. 
7. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Tôn giáo - Dân tộc Thành phố vận động nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn chấp hành các biện pháp cách ly phòng chống dịch bệnh covid-19. 
8. Các sở, ngành, quận, huyện của thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công trong các kết luận trước đây.

TRUNG TÂM BÁO CHÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

In Đánh dấu và chia sẻ